Tin trong tỉnh
“Xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Nam Định” là chủ đề của Hội thảo do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nam Định phối hợp với Tạp chí Du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức ngày 19/12/2017 tại Nam Định, nhằm đánh giá thực trạng của du lịch Nam Định, làm rõ những hạn chế, tồn tại và đề xuất các giải pháp khai thác, phát triển sản phẩm du lịch có tiềm năng đồng thời định hướng quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch Nam Định đến với đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài; Giám đốc Sở VHTTDL Nam Định Khúc Mạnh Kiên; Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch Nguyễn Đức Xuyên; Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chủ trì hội thảo.

Theo Giám đốc Sở VHTTDL Nam Định Khúc Mạnh Kiên, Nam Định là tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn có khả năng tổ chức các loại hình du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên sinh thái là hai hướng ưu tiên phát triển trong chiến lược phát triển du lịch cả nước. Trên địa bàn tỉnh có 1.330 di tích lịch sử văn hóa, trong đó 349 di tích đã được xếp hạng gồm 2 di tích quốc gia đặc biệt (di tích đền Trần - chùa Phổ Minh và di tích chùa Keo Hành Thiện), 81 di tích quốc gia và 266 di tích cấp tỉnh. Nhiều quần thể di tích có giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc như: quần thể di tích văn hóa Trần, phủ Dầy, chùa Cổ Lễ, chùa Keo Hành Thiện, cầu Ngói chùa Lương, Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh... Ngoài ra, tỉnh Nam Định còn có hơn 400 nhà thờ công giáo với kiến trúc đặc trưng phương Tây tập trung ở các huyện phía Nam cũng có sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế.


Đ/c Khúc Mạnh Kiên - TUV, Giám đốc Sở VHTT&DL Nam Định
phát biểu tại Hội thảo

Nam Định nằm trong “vành nôi văn minh lúa nước sông Hồng” nên có kho tàng di sản văn hóa phi vật thể rất phong phú với các loại hình dân ca, dân vũ như: hát chèo, hát văn, múa rối nước, rối đầu gỗ, các trò chơi dân gian như: bơi chải, đi cà kheo, thi cọ lửa... Tại các địa phương trong tỉnh hàng năm có hơn 100 lễ hội truyền thống được tổ chức vào dịp đầu xuân, cuối thu trong đó có những lễ hội nổi tiếng vì quy mô và sự độc đáo như Hội chợ Viềng Xuân mỗi năm chỉ có một phiên, Lễ hội đền Trần với tục khai ấn đầu năm, Lễ hội phủ Dầy được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia... Đặc biệt, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt mà tỉnh Nam Định được Bộ VHTTDL giao lập hồ sơ trình UNESCO đã được ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12/2016...

Mặc dù có tiềm năng hết sức to lớn, tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với các điểm tham quan du lịch của tỉnh Nam Định có xu hướng tăng chậm dần. “Ngoài những yếu tố về điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật chuyên ngành Du lịch, chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực… còn nhiều hạn chế thì phải kể đến một nguyên nhân chủ yếu là sản phẩm du lịch của tỉnh còn nghèo nàn, đơn điệu, phần lớn khai thác ở dạng tự nhiên, chưa được đầu tư nâng cấp chất lượng đồng bộ và hoàn chỉnh để tăng sức hấp dẫn, thu hút đối với du khách. Một số sản phẩm du lịch trước đây thu hút đông khách du lịch đã có biểu hiện “bão hòa” như sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội, du lịch nghỉ dưỡng biển, tính cạnh tranh còn thấp. Khả năng liên kết giữa các sản phẩm du lịch nhất là những sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Nam Định với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh phía Bắc với vai trò là “điểm nhấn” trên hành trình tour, tuyến còn hạn chế, rời rạc nên chưa tạo được sự đa dạng cho sản phẩm du lịch của cả vùng”, ông Khúc Mạnh Kiên nêu rõ.


Đ/c Trần Lê Đoài - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định
phát biểu tại Hội thảo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài cho hay, lượng khách du lịch đến với các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Nam Định trong thời kỳ từ năm 2000 đến nay vẫn duy trì mức tăng trưởng bình quân 10,6%/năm và năm 2017 ước đạt gần 2,3 triệu lượt. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này đang có xu hướng chững lại mà một trong những nguyên nhân cơ bản là sản phẩm du lịch của Nam Định còn đơn điệu, thiếu điểm nhấn và chưa được đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Chính vì vậy, Nam Định mong muốn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng như lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, lữ hành… về những giải pháp xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch đặc thù.

Với 24 tham luận của các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học, doanh nghiệp lữ hành, hội thảo đã tập trung trao đổi xung quanh những vấn đề Du lịch Nam Định đang “vướng”, như xác định thị trường khách du lịch của Nam Định để từ đó có kế hoạch xây dựng sản phẩm phù hợp; phát triển cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng; khu vui chơi giải trí ra sao để giữ chân du khách; khai thác ẩm thực – yếu tố quan trọng tăng sức hấp dẫn của du lịch Nam Định; khắc phục tính mùa vụ của du lịch Thành Nam; vai trò của các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá du lịch Nam Định…


ThS. Cao Thị Ngọc Lan - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam,

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội

phát biểu tại hội thảo


Đánh giá cao và ghi nhận các ý kiến  đóng góp, chia sẻ của các đại biểu về phát triển sản phẩm đặc thù của Nam Định, Giám đốc Sở VHTTDL Khúc Mạnh Kiên nhấn mạnh, đây là những thông tin hết sức quý báu, làm cơ sở giúp cho công tác quy hoạch và định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh, tạo ra điểm nhấn, những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, riêng có của địa phương, có sức hấp dẫn thu hút đối với du khách trong nước và quốc tế. Trên cơ sở đó, Nam Định nghiên cứu xây dựng các chương trình du lịch, đào tạo nhân lực, tăng cường liên kết, thúc đẩy du lịch phát triển.

“Nam Định xác định vấn đề xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù và quảng bá thương hiệu du lịch là vấn đề quan trọng và cấp thiết. Điều này có ý nghĩa đặc biệt khi trong thời gian tới toàn ngành Du lịch nói chung, Nam Định nói riêng tập trung triển khai Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ VHTTDL thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có các nhiệm vụ: đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, xúc tiến quảng bá, phát triển nhân lực du lịch…”, Giám đốc Khúc Mạnh Kiên nhấn mạnh.


Khảo sát một số điểm du lịch tại Nam Định


Cũng trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, sáng ngày 18/12/2017, Sở VHTT&DL Nam Định đã tổ chức chuyến khảo sát tại một số điểm đến du lịch như Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền Trần; Quần thể di tích Phủ Dầy; Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm; Bảo tàng Đồng quê,... cho đoàn công tác dự Hội thảo. Đây cũng là cơ hội để các nhà nghiên cứu, các đơn vị lữ hành hiểu thêm về du lịch Nam Định và xây dựng cho mình những ý tưởng gắn kết và phát triển du lịch Nam Định./.
Trích nguồn: http://www.vtr.org.vn
Ảnh: Xuân Hoàn


Đã xem 1969 lần ,cập nhật lúc 22/12/2017 12:32:11 SA
Video
Thời tiết

   Gía vàng 9999
Mua vào
Bán ra
   Tỷ giá
Dịch vụ Du lịch