Thông tin khác
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội và các ngành kinh tế, trong đó có ngành Du lịch. Thị trường du lịch Việt Nam đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến. Thực tế này buộc tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ quan quản lý nhà nước cho đến các công ty cấp sản phẩm - dịch vụ du lịch, đều đứng trước yêu cầu phải thực hiện quá trình chuyển đối số càng sớm càng tốt, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam.

Đây là vấn đề được đặt ra tại hội thảo “Du lịch thông minh – Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam” do Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), Bộ KH-CN,Ban quản lý Khu công nghệ cao Hoà Lạc tổ chức dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, diễn ra  ngày 6.10 tại Hà Nội. Ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KH-CN, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng  Tổng cục Du lịch, đại diện đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã dự và phát biểu tại hội thảo.Hội thảo còn có sự tham ga của nhiều Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch một số địa bàn trọng điểm, Hiệp hội du lịch Trung ương và địa phương, các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số và kinh doanh thương mại điện tử… Mục tiêu của hội thảo là thiết lập và duy trì các nhóm hoạt động theo chủ đề, qua đó trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm cũng như giải pháp chuyển đổi số thành công sang du lịch thông minh trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo,  ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị 16/CT-TTg ngày 4.5.2017, trong đó nêu rõ du lịch là một trong những ngành kinh tế được ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy du lịch thông minh ở Việt Nam. Đây là định hướng chính sách quan trọng cho ngành du lịch hướng tới mục tiêu của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn đã đặt ra. Theo đó, tới năm 2020, Việt Nam sẽ thu hút được 17 đến 20 triệu lượt khách quốc tế (so với 10 triệu khách năm 2016), phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa (so với 62 triệu năm 2016), đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD  và tạo ra khoảng 4 triệu việc làm gồm 1,6 triệu việc làm trực tiếp. Ông Phạm Đại Dương cho rằng, một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam sẽ thống nhất khối dữ liệu du lịch khổng lồ đang tản mát hiện nay, được tất cả các thành phần trong ngành du lịch cùng xây dựng và khai thác. Qua đó tạo giá trị gia tăng cho sản phầm và dịch vụ du lịch nhờ khả năng cá nhân hoá được xu hướng và nhu cầu của du khách.

Hiện nay,  thị trường du lịch toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi với sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh du lịch trực tuyến. Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, doanh số du lịch trực tuyến trên thế giới năm 2016 tăng 13,8% và đạt giá trị khoảng 565 tỷ USD, trong đó thị trường châu Á - Thái Bình Dương vươn lên dẫn đầu thế giới về du lịch trực tuyến từ năm 2017. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán giá trị của du lịch trực tuyến sẽ tăng từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025. Tại Việt Nam, cũng đang chứng kiến sự chuyển đổi của du lịch số và một số doanh nghiệp đã thành công từ việc trển khai du lịch thông minh như Tập đoàn Thiên Minh, nhiều doanh nghiệp cung cấp các giải pháp du lịch thông minh, bán hàng và tiếp thị trực tuyến, thanh toán qua điện thoại thông minh… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong việc sẵn sàng của doanh nghiệp với du lịch thông minh hiện nay.

 Ở phiên họp toàn thể của hội thảo “Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam”, các chuyên gia đãđề cập đến cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy du lịch thông minh cũng như hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch ở Việt Nam hiện nay, kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào du lịch của Australia. Hai chuyên đề chính xoay quanh các trụ cột của ngành du lịchlà“Ứng dụng CNTT hướng tới Du lịch thông minh - Giải pháp cho các doanh nghiệp du lịch” và “Ứng dụng CNTT hướng tới Du lịch thông minh - Giải pháp cho các cơ quan quản lý và điểm đến du lịch”.  Các công ty công nghệ, nhà cung cấp giải pháp cho du lịch thông minh  cho doanh nghiệp kinh doanh khách sạn và lữ hành đã tham gia thảo luận như Vinaphone, DTT, Tripi.vn, AirBnb, AntBuddy, Moca, Vinalink, Bizweb, TAB, Verisign… Bên cạnh đó là chia sẻ từ đại diện các cơ quan quản lý như Sở du lịch Hà Nội và Trung tâm thông tin Tổng cục Du lịch, giúp đưa ra cái nhìn thực tiễn dựa trên những mô hình cụ thể để các doanh nghiệp nhận thức cơ hội và cách thức thực hiện trong quá trình chuyển đổi số, đáp ứng xu hướng phát triển mới hiện nay.

Nguồn:baovanhoa.vn

Đã xem 243 lần ,cập nhật lúc 10/10/2017 9:31:18 SA
Video
Thời tiết

   Gía vàng 9999
Mua vào
Bán ra
   Tỷ giá
Dịch vụ Du lịch