Du lịch
Đông đảo các đại biểu tham quan các gian hàng tại Ngày hội và được hướng dẫn việc thao tác mua bán dịch vụ du lịch trên smartphone VH- Xu hướng bán dịch vụ du lịch trực tuyến (online) đang tăng trưởng mạnh và được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành đánh giá là xu hướng không thể đảo ngược. Thế nhưng so với các nước có nền du lịch phát triển cùng khu vực, mảng này ở nước ta thời gian qua vẫn còn… khiêm tốn.

Như Văn Hóa đã đưa tin, ngày 5.7 tại TP.HCM, Tổng cục Du lịch phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Hiệp hội Thương mại điện tử tổ chức Ngày du lịch trực tuyến 2017 với sự tham gia của hàng trăm đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, khách sạn, nhà hàng, công ty truyền thông… cùng nhau trao đổi các xu hướng công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch trực tuyến.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỉ USD. Thị trường châu Á-Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh góp phần chủ yếu cho sự tăng trưởng này. Đáng chú ý dù thị trường Bắc Mỹ vẫn là thị trường du lịch trực tuyến lớn nhất năm nhưng theo nhận định của các chuyên gia từ năm 2017, châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm ngôi đầu.

Trong khi đó tại Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến đạt trên 6 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cũng đánh giá du lịch nước ta đạt mức tăng trưởng vào loại cao nhất trên thế giới, thế nhưng có một thực trạng đáng buồn là tại các nước cùng khu vực, thị trường du lịch trực tuyến đã và đang vô cùng sôi nổi thì tại nước ta thời gian qua mảng này vẫn phát triển khá khiêm tốn.

Khu vực ASEAN hiện đang chiếm khoảng 50% lượng truy cập internet trên toàn thế giới, do đó nếu chúng ta biết cách quảng bá các dịch vụ trên mạng như giá cả, hình ảnh du lịch… một cách hấp dẫn thì chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngành du lịch cũng đủ sức vươn xa tới nhiều đối tượng khách hàng toàn cầu, kích thích được nhu cầu tiêu dùng của du khách trong việc chọn nước ta làm điểm đến. Vấn đề ở đây là không chỉ tiếp thị, giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua các trang mạng sao cho thật ấn tượng, điều quan trọng là cần xây dựng hệ thống đặt tour, cũng như thanh toán trực tuyến sao cho an toàn, thuận lợi nhất, khiến du khách tin tưởng và hài lòng…

Đại diện Google Asia Pacific- bà Lê Tú chia sẻ thêm, từ năm 2015-2017, lượng tìm kiếm thông tin du lịch từ di động trên Google đã tăng trên 200%. Nước ta lại đang là “điểm nóng” của việc bùng nổ sử dụng smartphone (thiết bị di động cảm ứng) với đông đảo khách hàng trẻ. Những khách hàng này thích tìm kiếm các thông tin du lịch trên các trang mạng cũng như đặt các dịch vụ trên đây vì họ dễ dàng so sánh hình ảnh nhà hàng, khách sạn, giá cả cũng như các dịch vụ… trên mạng.

 Hơn hết theo các chuyên gia, mỗi ngày chúng ta cầm và sử dụng điện thoại của mình trên 150 lần; điều này tạo ra một cơ hội vô cùng lớn cho việc đầu tư vào thị trường kinh doanh trực tuyến. Mặt khác tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến sẽ tăng mạnh từ 22 tỉ USD năm 2015 lên 90 tỉ USD vào năm 2025 và Việt Nam sẽ chiếm 10% doanh số của thị trường, tức gần 9 tỉ đô la Mỹ…; vì vậy doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần phải biết tận dụng cơ hội tuyệt vời này để tiếp cận khách hàng và làm gia tăng lợi ít cho ngành du lịch. Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhận định, từ nhiều năm trước du lịch Việt Nam là ngành đi đầu trong việc xây dựng trang web quảng bá du lịch nhưng do nhiều yếu tố khách quan tác động nên hiện đi sau tất cả trong thương mại điện tử. Ông Bình cũng tin tưởng với tốc độ tăng nhanh như hiện nay thì trong thời gian tới các sàn giao dịch về du lịch của nước ta sẽ nhanh chóng bắt kịp tiến độ với các ngành khác và tạo nên những bước bứt phá.

Đồng tình với các ý kiến trên, tại chương trình đại diện nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực này khẳng định, trong thời buổi các công nghệ số đang phát triển như vũ bão thì người tiêu dùng đang buộc tất cả doanh nghiệp phải thay đổi theo. Nếu không cập nhật các xu thế mới về du lịch trực tuyến thì sẽ khó tránh khỏi bị đào thải bởi “du lịch trực tuyến là xu thế không thể đảo ngược”. Các đại biểu kiến nghị, đã tới lúc các trường đào tạo cần quan tâm và tăng cường hơn nữa việc bồi dưỡng, trau dồi kĩ năng chuyên sâu hơn cho các ngành: xây dựng thương mại điện tử, về marketing online, đại lý du lịch… để chúng ta có nguồn nhân lực ổn định, tay nghề cao, đủ sức phục vụ tốt nhu cầu của du lịch trực tuyến thời gian tới. Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu cũng đã trao đổi một số kinh nghiệm về làm trang web, tiếp cận khách hàng, những kênh bán hàng online thích hợp cho doanh nghiệp trong nước; đồng thời ra mắt Liên minh các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, dịch vụ kết nối hoạt động du lịch qua internet; ra mắt Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB’s), giới thiệu Cổng thông tin quảng bá du lịch Việt Nam tại địa chỉ http:// vietnamtourism.vn/

Nguồn:baovanhoa.vn

Đã xem 249 lần ,cập nhật lúc 10/07/2017 9:16:04 SA
Video
Thời tiết

   Gía vàng 9999
Mua vào
Bán ra
   Tỷ giá
Dịch vụ Du lịch